วันศุกร์ที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

เหล็กไหลในลาว (ตอนที่ 5)


ภาพป่าลึกจาก google sites

     สามเณรจันดี ซึ่งต่อมาก็คือหลวงปู่จันดี เกสาโว ซึ่งอยู่ร่วมในเหตุการณ์สำคัญยิ่งครั้งหนึ่ง จำได้แม่นยำไม่ลืมเลือนว่า เมื่อพระธุดงค์ทั้ง 5 เห็นพ้องต้องกันว่า สิ่งนั้นคือเหล็กไหลร้อยเปอร์เซ็นต์ อาจารย์วันนาหรือวรรณา ซึ่งมาจากวัดบ้านเลิง อำเภอโกสุมพิสัย จังหวัดมหาสารคามได้มอบหมายให้อาจารย์โพธิ์ไปหาน้ำผึ้งในป่าแถวนั้น ซึ่งมีรังผึ้งอยู่ตามต้นไม้ใหญ่และหน้าผาสูงมากมาย
     ส่วนอาจารย์สมบูรณ์กับอาจารย์สิงห์และอาจารย์แก้ว ได้ช่วยกันเตรียมข้าวสารทำข้าวหลามเพราะช่วงนั้นใกล้เพลแล้ว ส่วนสามเณรจันดีมีหน้าที่ไปหาไม้ไผ่มาทำกระบอกข้าวหลาม และหาไม้มาสุมไฟในถ้ำให้เกิดความสว่างไสว (สำหรับบันทึกของ “ไตรทิพย์” ตรงนี้ พระอาจารย์สิทธา เชตะวัน ได้เขียนแทรกข้อสังเกตว่า...หน้าที่หุงข้าวก็ดี ทำข้าวหลามก็ดี เป็นหน้าที่ของตาผ้าขาวหรือสามเณรเท่านั้น ส่วนพระภิกษุถ้าริเริ่มทำตั้งแต่จัดแจงเรื่องข้าวสารก็ถือว่าผิดพระวินัยแล้ว แม้ว่าจะไม่ได้ลงมือเผาข้าวหลามก็ถือผิดพระวินัยอยู่ดี เพราะไปจับต้องข้าวสาร มีเจตนาจะทำข้าวหลาม เจตนาเป็นตัวกรรม ฉะนั้นเทวดาเจ้าป่าเจ้าถ้ำเห็นแล้วย่อมไม่พอใจอย่างแน่ ๆ  ที่พระภิกษุละเมิดพระวินัยเช่นนั้น มีหลักสัจธรรมอยู่ว่าพระธุดงค์จะปลอดภัยในป่าถิ่นอันตราย ศีล พระวินัย ต้องเคร่งครัดบริสุทธิ์อย่างที่สุด ถ้าศีลขาดศีลด่างพร้อย จะได้รับอันตรายทันที)


ภาพข้าวหลามจาก youtube.com

     ส่วนอาจารย์วันนา ได้จัดแจงต้มเทียนผสมหัวรังผึ้งเพื่อทำเทียนชัย ซึ่งจะต้องใช้ขี้ผึ้งบริสุทธิ์ล้วน ๆ ใส่ลงไปในกระบอกไม้ไผ่ยาว ๆ และใชฝ้ายหนึ่งใจแทงไว้กลางกระบอกไม้ไผ่เพื่อทำเป็นใส้เทียนจากนั้นรอให้เทียนเย็นจนกว่าจะจับตัวแข็ง จึงใช้มีดฟันกระบอกไม้ไผ่ออกจึงจะได้เทียนชัยที่สมบูรณ์ ในขณะที่รอให้เทียนที่แข็งตัวอยู่นั้น อาจารย์โพธิ์ก็กลับมาพร้อมน้ำผึ้งครึ่งบาตร (การที่พระไปเอารวงผึ้งคั้นเอาน้ำผึ้งนี้ถือว่าผิดศีลข้อปาณาติบาต คือฆ่าสัตว์) ขณะนั้นได้เวลาเพลพอดีจึงพากันฉันเพล

ติดตามตอนต่อไป
จากหนังสือเหล็กไหลธาตุกายสิทธิ์โดยทีมงานเฉพาะกิจ
วิทยา ประทุมธารารัตน์ บรรณาธิการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พญาครุฑ

ครุฑ (สันสกฤต: गरुड) เป็นสัตว์ในนิยายในประมวลเรื่องปรัมปราฮินดูและปรากฏในวรรณคดีสำคัญหลายเรื่อง เช่น มหาภารตะ เล่าว่า ครุฑเป็นพี่น้องกับนาคแ...